TikTok สุดงง! เจอ "ทรัมป์" สั่งแบนแบบไม่ยอมให้ชี้แจง จ่อยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐเลือกปฏิบัติ

f:id:foodielover:20200810153847j:plain

ติ๊กต็อก (TikTok) คิดแผนที่จะยื่นเรื่องฟ้องรัฐบาลสหรัฐในอาทิตย์นี้ หลังจากที่ผู้นำโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงชื่อคำบัญชาบริหารเพื่อแบน TikTok แล้วก็ WeChat ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นมีชื่อของจีน

เนชั่นแนล พับลิค เรดิโอ รายงานโดยอ้างที่มาของข่าวว่า TikTok จัดเตรียมที่จะยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐอย่างรวดเร็วที่สุดในวันอังคารที่จะถึงนี้ รวมถึงแจกแจงว่า การปฏิบัติงานของทรัมป์ขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะเหตุว่าทรัมป์มิได้ให้โอกาสให้บริษัทได้อธิบาย แล้วก็การจัดการโดยอ้างเหตุผลเรื่องความยั่งยืนและมั่นคงของสหรัฐก็นับว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีซึ่งข้อมูลช่วยเหลือ

เมื่อวันศุกร์ก่อนหน้าที่ผ่านมา (7 สิงหาคม) TikTok ได้โพสต์ลงบล็อกหลังจากที่หัวหน้าสหรัฐฯสั่งแบนว่า การจัดการดังที่กล่าวผ่านมาแล้วสร้างความตื่นตระหนก แล้วก็บริษัทจะจัดการทุกหนทางเพื่อได้มาซึ่งการรักษา

ดังนี้ ทรัมป์ ได้เซ็นชื่อในคำบัญชาผู้นำ ห้ามไม่ให้บุคคลหรือบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมใดๆก็ตามกับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่แล้วก็ผู้ครอบครอง ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอ โดยให้มีผลบังคับใช้ในอีก 45 วัน

การลงชื่อคำบัญชาดังที่กล่าวมาข้างต้นมีขึ้นในวันพฤหัสบดีตรงเวลาสหรัฐ ภายหลังที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างถิ่นสหรัฐ เรียกร้องให้กระทำแบนแอปพลิเคชันต่างๆของจีนจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของบริษัทสหรัฐ โดยกล่าวว่าแอปของจีนไม่น่าวางใจ รวมทั้งเป็นภัยรุกรามข้อมูลเฉพาะบุคคลของคนอเมริกัน ทั้งยังยังเรียกร้องให้กระทำแบนบริษัทจีนบางรายด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชนอีกด้วย